Thị trường văn phòng cho thuê tiếp tục biến động trong năm 2018

van phong cho thue

Văn phòng cho thuê là hình thức mới hiện đại mới du nhập vào Việt Nam nhưng lại có tốc độ tăng trưởng đáng nể. Theo CBRE (Công ty nghiên cứu thị trường bất động sản) vừa công bố Báo cáo Triển vọng thị trường bất động sản Việt Nam, đặc biệt ở hai thị trường văn phòng lớn Hà Nội và Tp.HCM.

văn phòng cho thuê chất lượng cao

Thị trường văn phòng cho thuê ở Hà Nội trong năm 2018

Theo CBRE, tại thị trường Hà Nội, tốc độ tăng trưởng nguồn cung văn phòng cho thuê có xu hướng chậm lại cho phép thị trường có thời gian hấp thụ các diện tích trống còn lại. Trong tương lai, tổng nguồn cung văn phòng Hà Nội dự kiến sẽ tăng từ 4 – 8%/năm trong năm 2018 – 2019. Bên cạnh đó, năm 2018 không có dự án nào mới nên nguồn cung mới góp phần thúc thúc đẩy hoạt động của hạng A. CBRE dự báo, giá thuê hạng A sẽ tăng 3,5% theo năm, trong khi đó tỷ lệ lấp đầy sẽ tăng từ 91% trong năm 2017 lên 96% trong năm 2018.

Trong bối cảnh hiện nay, các khách hàng hạng A đang có xu hướng gia hạng hợp đồng. Đối với hạng B ở khu vực phía Tây đang trong giai đoạn thử thách với loại hình thức văn phòng này. Xu hướng trong các năm tới sẽ có sự biến động cụ thể như sau: những dự án mới với chất lượng cao sẽ chào giá ở mức cao hơn trung bình còn các dự án còn lại sẽ đi theo chiến lược giá thuê cạnh tranh để duy trì tỷ lệ lấp đầy.

Theo nhận định của CBRE: “Do đó, chúng tôi dự đoán sẽ không có nhiều thay đổi về giá thuê văn phòng Hạng B tại Hà Nội trong năm 2018”. Ngoài những ngành nghề truyền thống như sản xuất, tài chính thì những ngành mới như logistics, giáo dục, văn phòng chia sẻ, sẽ là động lực để tăng tỷ lệ lấp đầy. Bên cạnh đó, các ngân hàng và công ty công nghệ ngoài nước đang rất tích cực tìm địa điểm để mở rộng mạng lưới trong các năm gần đây.

van phong cho thue

Thị trường văn phòng cho thuê ở Tp. Hồ Chí Minh trong năm 2018

Tại Tp.HCM, nhu cầu thuê văn phòng ngày càng tăng trong ba năm tới do thiếu hụt quỹ đất tại khu vực trung tâm. Vì vậy, nhiều dự án xây dựng các công trình văbayn phòng mới được triển khai mạnh mẽ tại khu vực rìa trung tâm (khu vực trước đây vốn ít được chú ý tới).

Theo CBRE báo cáo rằng kế hoạch xây dựng dự án Viettel Complex, giai đoạn 2 tại quận 10 tiếp nối thành công của giai đoạn 1. Tương tự, tòa nhà văn phòng hạng B đầu tiên tại Khu đô thị Thủ Thiêm -Thaco Building, dù có diện tích cho thuê chỉ 7.000 m2, nhưng cũng đã tạo nên được xu hướng phát triển văn phòng mới cho khu vực này.

Giá thuê văn phòng khá cao trung bình là 38 USD/m2/tháng cho Hạng A và 21 USD/m2/tháng cho Hạng B. Tuy nhiên, xu hướng dịch chuyển đến các văn phòng chất lượng tốt hơn cũng sẽ thúc đẩy mức giá thuê được dự đoán sẽ tiếp tục tăng khoảng 2%/năm trong giai đoạn 2018 – 2020.

van phong cho thue ngay trung tam

Với sự phát triển của nền kinh tế hiện nay kích thích các ngành khác nhau dần dần có kế hoạch đổi hay mở rộng văn phòng, đến các tòa nhà lớn hiện đại hơn như các ngành: công nghệ thông tin, logistics… Trong năm 2018, dự kiến chỉ có 2 tòa nhà hạng B là Viettel Complex giai đoạn 2 và Thaco Building đi vào hoạt động. Việc không có nguồn cung hạng A mới trong năm giúp cho giá thuê hạng A dự kiến tăng 2%.

Nguồn cung sẽ tăng thêm trong năm 2019 với một tòa nhà hạng A mới và khoảng 4 tòa nhà hạng B. Từ 2020 trở đi, thị trường văn phòng Tp.HCM được dự đoán sẽ dần tập trung vào phân khúc văn phòng Hạng A với nhiều tòa nhà và khách thuê cao cấp chiếm tỷ trọng lớn hơn trong thị trường văn phòng.

Trên đây là những thông tin bổ ích về thị trường văn phòng cho thuê biến động vào 2018 ở hai thành phố lớn của Việt Nam do CBRE báo cáo.

>>> Xem thêm: Văn phòng chia sẻ-tiềm năng phát triển thị trường trong tương lai

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *