Dịch vụ cho thuê văn phòng phát triển mạnh trong năm 2022

Thuật ngữ ‘văn phòng cho thuê’ là ám chỉ một tài sản là bất động sản được gọi là cao ốc hay building hoặc một toà nhà văn phòng cho doanh nghiệp thuê để kinh doanh và làm việc, một cao ốc văn phòng trong đó có nhiều doanh nghiệp thuê từng vị trí trên mỗi sàn trong cao ốc đó. Trung bình mỗi doanh nghiệp hay còn gọi là công ty họ sẽ thuê những diện tích được tính theo mét vuông trên sàn và trung bình từ 10m2 cho đến cả ngàn mét vuông văn phòng thuê.

Mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp đó là thuê văn phòng ở đâu và thế nào. Nếu doanh nghiệp lựa chọn đúng hình thức thuê văn phòng, tọa lạc đúng đắn thì là bước khởi sắc cho doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp của bạn đang cần thuê văn phòng thì đây là những thông tin hữu ích mà Sabay đã tổng hợp giúp bạn.

Dịch vụ cho thuê văn phòng

Cần thuê văn phòng thì nên lựa chọn mô hình văn phòng nào?

Văn phòng riêng

Văn phòng riêng còn được biết đến với tên gọi văn phòng truyền thống có lẽ đã quá quen thuộc đối với bất kỳ ai. Với hình thức này, doanh nghiệp nghiệp sẽ thuê hẳn một không gian văn phòng cho nhân viên làm việc. Đối với các công ty, doanh nghiệp có đông nhân viên, chia nhiều phòng ban hoặc tính chất công việc đòi hỏi sự riêng tư, tập trung cao độ thì cần thuê văn phòng riêng. Mô hình văn phòng này có giá thuê khá cao và thường sẽ phù hợp với công ty vừa, công ty lớn.

Văn phòng ảo

Văn phòng ảo hay còn gọi là văn phòng đại diện, khác với văn phòng riêng thuê một không gian rộng rãi dành riêng cho doanh nghiệp thì văn phòng ảo là mô hình văn phòng 0 mét vuông. Vì khi thuê văn phòng này bạn chỉ sử dụng nó làm địa điểm giao dịch, gặp gỡ đối tác… là chủ yếu chứ không thuê mặt bằng để làm việc. Nhân viên có thể làm việc tại nhà. Đối tượng cần thuê văn phòng ảo là các công ty, doanh nghiệp nhỏ hoặc mới thành lập.
Sự phát triển của công nghệ thông tin và dịch bệnh đang khiến nhiều công ty nhận ra rằng họ không cần phải thuê văn phòng hoặc chỉ cần một văn phòng ảo. Nhưng nếu các doanh nghiệp tin rằng văn phòng là cách thể hiện sự chuyên nghiệp của thương hiệu, khơi gợi niềm tin nơi khách hàng, giúp nhân viên tập trung hơn thì chắc chắn điều đó là cần thiết.

Văn phòng chia sẻ

Văn phòng chia sẻ là mô hình văn phòng có thể mới mẻ với một số người nhưng hình thức này đã có mặt từ lâu. Các doanh nghiệp thuê văn phòng chia sẻ sẽ sử dụng chung một không gian làm việc. Nhân viên khi làm việc ở văn phòng chia sẻ được tùy ý lựa chọn chỗ ngồi thích hợp với mình. Các trang thiết bị văn phòng cũng được dùng chung. Mô hình này giúp tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đảm bảo không gian làm việc đầy đủ tiện ích cho nhân viên. Hầu hết mọi công ty đều có thể sử dụng văn phòng chia sẻ.

Dịch vụ cho thuê văn phòng

Theo nhận định từ các chuyên gia Savills Việt Nam, thực tế cho thấy rằng, dù đại dịch gây ảnh hưởng đến thị trường văn phòng thì tình hình hoạt động của phân khúc này trong năm 2021 vẫn đạt mức cao. Công suất cho thuê năm 2021 đạt 90% với nhu cầu thuê chủ yếu đến từ các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành Phân phối, Công nghệ thông tin và Truyền thông, và Sản xuất. Những diện tích thuê này phần lớn được các doanh nghiệp dùng để mở rộng diện tích văn phòng hoặc thành lập văn phòng mới.

Với xu thế đó, các không gian làm việc chung (co-working) có nguồn cung tăng trưởng chậm trong năm 2021, có 3 dự án co-working mới cung cấp cho thị trường tổng diện tích cho thuê 4.300m2 với quy mô nhỏ, nhưng bên cạnh đó cũng có 4 dự án đóng cửa với tổng diện tích 2.100m2.

Trong khi Co-working đang tăng trưởng chậm, thì mô hình làm việc kết hợp (hybrid working) lại đang đón nhận sự quan tâm từ các chủ doanh nghiệp sau giai đoạn giãn cách xã hội kéo dài.

Cùng với đó là nhu cầu thuê văn phòng đang được dự báo sẽ tăng mạnh khi có nhiều lĩnh vực đang mở rộng hút nguồn nhân lực tập trung chủ yếu từ ngành Thương nghiệp, Bất động sản và Sản xuất điện tử. Những ngành này cùng với ngành Công nghệ thông tin và truyền thông cũng chiếm đa số nguồn vốn FDI mới và vốn FDI bổ sung trong năm 2021, nên nhiều khả năng sẽ trở thành những ngành trọng điểm tạo ra nhu cầu thuê văn phòng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *